company logo

QUẢN TRỊ VIÊN


TƯ VẤN

ĐĂNG NHẬP



SỐ LƯỢT TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday5
mod_vvisit_counterYesterday46
mod_vvisit_counterThis week265
mod_vvisit_counterLast week392
mod_vvisit_counterThis month1168
mod_vvisit_counterLast month1731
mod_vvisit_counterAll days20478

Online (20 minutes ago): 1
Your IP: 184.73.52.98
,
Today: Tháng 4 25, 2014

Home ĐOÀN THỂ ĐỘI TNTP_HCM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HIỂU VÀ THỰC HIỆN TỐT “5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG”
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HIỂU VÀ THỰC HIỆN TỐT “5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG” In
Thứ hai, 07 Tháng 5 2012 11:38

 

I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

 

Mục đích và nhiệm vụ của việc dạy học là phải hướng tới mục tiêu : “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Và cũng hướng tới mục tiêu phát triển nhân cách toàn diện cho thế trẻ trong nhà trường ”. Với mục tiêu này đòi hỏi nội dung đào tạo phải thiết thực; Nội dung và phương pháp dạy học phải đảm bảo tính liên thông đối với các bậc học tiếp theo .

( Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông .)

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là giáo dục toàn diện cho học sinh về :

Đức, Trí , Thể, Mỹ, Lao . Từ mục tiêu này cho thấy giáo dục toàn diện cho trẻ trở thành một người có ích cho xã hội . Là một giáo viên tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc dạy học của việc dạy học, trách nhiệm của mình đối với trẻ em hôm nay, những người sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước mai sau . Hiện nay đất nước ta đã và đang tiến lên thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa, cùng với sự thay đổi của thế giới .

Trong những năm qua Trung Ương Đoàn TTNCS Hồ Chí Minh triển khai cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Đây là cuộc vận động lớn, được triển khai rộng rãi cho Thiếu niên nhi đồng cả nước . Cùng với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các em thiếu nhi bước vào cuộc vận động với tinh thần thi đua sôi nổi, với quyết tâm cao . Riêng đối với học sinh thì tôi cũng lồng ghép cuộc học tập theo gương Bác . Đó là việc giảng dạy các em “ Hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ”. Là một giáo viên, là một phụ trách chi Đội ( GV-PT chi đội) là người chịu trách nhiệm chính về hoạt động của chi đội . Về việc triển khai các nội dung, kế hoạch, hướng dẫn chi đội thực hiện cuộc vận động, của Liên Đội trường bản thân tôi đã tích luỹ được một số kinh nghiệm dẫn đến thực hiện thành công . Vì thế, tôi mạnh dạn trình bày đề tài với mong muốn tâm sự, chia sẽ với đồng nghiệp, những người đang thực hiện vai trò của một GV- PT chi Đội để góp sức mình vào công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng, giúp các em phát triển, hoàn thiện nhân cách, góp phần xây dựng những công dân tương lai gương mẫu cho xã hội . Do đó tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho mình là :“ Một số biện pháp giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ”.        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II . BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH :

 

1. THỰC TRẠNG :

 

Hiện nay hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh nói chung, trường của tôi dạy nói riêng . Thứ hai hằng tuần thì tất cả các em học sinh và đội viên phải chào cờ đầu tuần . Trong quá trình thực hiện tiết chào cờ thì có mời một em học sinh lên đọc “ 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ”, số học sinh còn lại phía dưới đáp lời “ xin hứa ” ( kể cả các em học sinh nhỏ như lớp 1, 2 …. ) . Nhưng thực chất các em chỉ nghe theo lời bạn đọc dưới cờ, rồi xin hứa theo chứ không biết thực hiện như thế nào về “ 5 điều Bác Hồ dạy ”. Tôi thử hỏi một học sinh lớp 4 và 5 “ em hiểu như thế nào về điều 1 ? ( Yêu tổ quốc, yêu đồng bào ) Bác Hồ dạy ? thì cả hai em ở hai khối lớp chỉ trả lời chung chung . Công việc làm của từng điều ví dụ là như thế nào ? Bản thân em phải cần để thể hiện các điều đó ?

            Đề tài tuy không mới tuy nhiên khai thác về tư tưởng Hồ Chí Minh trong 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong giáo dục và thực hiện nội dung cuộc vận động là vấn đề luôn mới mẻ . Bởi lẽ tư tưởng Hồ Chí Minh sâu sắc mà phạm vi của đề tài không khai thác hết được . Giáo dục thiếu niên nhi đồng qua 5 điều Bác Hồ dạy cần người tổ chức giáo dục có sự sáng tạo, mô hình phù hợp, xây dựng chương trình có tính nhân văn cao, có giá trị đạo đức thuyết phục.

Tôi vẫn mong sao có một điều gì đó trong kinh nghiệm những năm thực hiện nội dung cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” tại Liên đội mình trao đổi với đồng nghiệp của tôi, những người đang làm nhiệm vụ của một GV- phụ trách Đội để có thêm một chút kinh nghiệm giáo dục học sinh qua 5 điều Bác Hồ dạy .

 

* Xin nêu lại “ 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”

                       

 

 

 

 

 

 

 

 

Sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh rất yêu quý thiếu niên nhi đồng, Bác rất quan tâm giáo dục các em, Bác nói thiếu nhi là người chủ tương lai của nước nhà nên phải sớm rèn luyện đạo đức cách mạng cho thiếu nhi. Vì vậy, một người giáo viên - phụ trách chi Đội cần trau dồi và thấm nhuần tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục thiếu nhi, chính vì lẽ đó giáo dục thiếu nhi theo 5 điều Bác dạy là nhiệm vụ cần thiết.

            Từ nhận thức trên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi luôn coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, giúp các em hiểu sâu sắc về 5 điều Bác dạy, về nội dung cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, không phải là thuộc 5 điều Bác dạy mà phải giúp các em hiểu rõ, thực hiện đúng với chức năng nhiệm vụ của mình, càng thực hiện càng thấm nhuần tư tưởng giáo dục thiếu niên nhi đồng của Đảng, của Bác Hồ kính yêu.

            Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy chính là quán triệt tốt tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục thế hệ trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục, điều này đã xác định trong “Luật giáo dục” của nước ta. Hiểu rõ tầm quan trọng đó vì thế, Liên đội đã tập trung công tác tuyên truyền vận động Đội viên - Học sinh hưởng ứng tích cực nội dung cuộc vận động, giúp các em hiểu được ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, từ đó hướng dẫn hành động bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi, thời gian hợp lý, để từ đó các em thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

            Theo tôi, để hoàn thành thắng lợi chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm, ngoài việc học sinh học tập tốt, rèn luyện tốt, cần duy trì thực hiện hiệu quả các hoạt động xã hội để các em được trưởng thành lớn lên trong phong trào, tạo tính phát triển toàn diện, nâng cao kỹ năng sống cho các em, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường .

 

2. BIỆN PHÁP:

 

            Là GV-phụ trách chi Đội bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, của việc thực hiện cuộc vận động, tôi thường có nhiều trăn trở: làm thế nào để cuộc vận động mang tính thực tiễn, không chỉ là cách hô khẩu hiệu, không chung chung… mà phải bắt đầu từ việc tìm hiểu ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, lịch sử của việc ra đời 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, tính cụ thể, thiết thực cho việc thực hiện nội dung cuộc vận động.

            Ngay từ đầu mỗi năm học, Liên đội trường xây dựng chương trình hành động của việc thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy” theo từng tuần, tháng, năm, dựa trên các chủ đề, chủ điểm. Kết hợp với các giáo viên chủ nhiệm tổ chức các tiết sinh hoạt Đội, các tiết chào cờ, sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, các nội dung sinh hoạt định kỳ của Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy Chi đội để quán triệt thực hiện nội dung cuộc vận động .

            Muốn mỗi đội viên thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy người GV-phụ trách chi Đội có hướng tổ chức một cách phù hợp, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, nắm bắt tâm tư tình cảm của học sinh ở từng khối lớp để giáo dục, tổ chức các hoạt động phù hợp .

* Ví dụ: Cũng trong nội dung tìm hiểu 5 điều Bác dạy học sinh khối 4 & 5 giáo viên giới thiệu sự ra đời 5 điều Bác Hồ dạy .

Thông qua phụ trách Chi đội, Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội hướng dẫn các em thực hiện, không tập trung ở một nhóm đối tượng nào mà phải có tính chất đại trà, em nào cũng phải thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, đưa các em vào hoạt động, tham gia Hội thi, các chương trình vận động tuyên truyền để các em nắm bắt, từ đó tạo thành phong trào . Để thu hút đông đảo các em tham gia phong trào phải có tính hấp dẫn, sự lôi cuốn, mới mẻ, yêu cầu đặt ra cho người phụ trách các Chi đội phải có sáng tạo trong tổ chức, khen thưởng phong trào kịp thời .

Tất nhiên trong thực hiện sẽ xuất hiện những hạt nhân tích cực, từ những hạt nhân tích cực lấy đó làm nòng cốt phong trào, làm hạt nhân, nêu gương sáng điển hình để học tập trong toàn chi đội, Liên đội .

Các tập thể, cá nhân hưởng ứng tích cực cuộc vận động cần có khen thưởng, động viên kịp thời vì đó là yếu tố tốt, thúc đẩy cho cho công tác thực hiện .

            Để thực hiện nội dung cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, hiệu quả - thực tế tôi đã thực hiện những biện pháp như sau:

* Giúp phụ trách - học sinh - Đội viên nhận thức sâu sắc, sự cần thiết của việc thực hiện cuộc vận động :

            - Lập kế hoạch hàng tuần, kế hoạch lồng ghép thực hiện nội dung 5 điều Bác Hồ dạy: thực hiện nề nếp tác phong, nề nếp học tập tốt, thực hiện phong trào “Tiết kiệm”, công tác Đội, phong trào vệ sinh, phát huy tinh thần đoàn kết trong từng Chi đội, lớp, đoàn kết học sinh trong nhà trường…

            - Qua tuyên truyền giáo dục giúp các em hiểu sâu sắc về ý nghĩa, hoàn cảnh ra đời, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy, bài nội dung tuyên truyền của chúng tôi đã nêu bật một số vấn đề như sau:

            + Hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng :

            Nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Bác viết thư gửi các cháu TNNĐ và cũng từ đó hàng năm Người đều viết thư cho thiếu nhi. Trong thư Bác đều khuyên các cháu TNNĐ biết yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, bảo vệ của công, mạnh dạn, hoạt bát… Suốt 15 năm bác luôn suy nghĩ, nghiên cứu, mỗi năm có bổ sung để cuối cùng hoàn chỉnh thành 5 điều, mỗi điều có 6 tiếng .

            Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5/1961, 5 điều Bác Hồ dạy TNNĐ ra đời:

1.Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

2. Học tập tốt, lao động tốt.

3. Đoàn kết tốt, kỹ luật tốt.

4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt.

5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

            + Ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy : 5 điều Bác Hồ dạy là sự đúc kết kinh nghiệm rèn luyện của bản thân Bác đúc kết kinh nghiệm động viên thiếu nhi của Bác, cuộc đời của bác gắn liền với 5 điều Bác dạy chúng ta . 5 điều Bác Hồ dạy được thể hiện rõ nét trong “Di chúc” của Người, đặt cơ sở bước đầu trong giáo dục con người mới, là mục tiêu, cương lĩnh giáo dục thiếu niên nhi đồng Việt Nam thể hiện tính toàn diện, cả đức dục, trí dục, thẩm mỹ, thể chất để xây dựng thế hệ có đủ đức, đủ tài .

            5 điều Bác dạy có ý nghĩa giáo dục cao nhưng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ được sắp xếp trật tự, hợp lý, có giá trị trong công tác giáo dục TNNĐ .

            + Nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy : Đây là nội dung rộng lớn, cần phân tích kỹ từng điều để các em hiểu cái sâu sắc, cái ý nghĩa của từng điều Bác dạy, lý do Bác đặt thứ tự cho từng điều, phân tích để em hiểu được từng điều và liên hệ với nhiệm vụ của các em khi đang là học sinh trường tiểu học .

            Bác là Người kỳ vọng nhất vào lớp thiếu nhi của đất nước, mọi tình yêu thương, sự chăm sóc Bác đều dành cho thiếu nhi, vì thế trong các bài phát thanh tuyên truyền, những bài viết về Bác cần làm nổi bật tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, những thư gửi thiếu niên nhi đồng luôn thể hiện tình cảm và kỳ vọng của Bác với thiếu nhi Việt Nam. Rất nhiều năm trôi qua, trên đất nước Việt nam yêu quý chúng ta đã có bao đổi thay lớn lao, bao biến cố lịch sử trọng đại, nhưng lời dạy của Bác vẫn sáng ngời giá trị giáo dục và khích lệ tuổi trẻ trên mọi miền Tổ quốc.

            - Công tác tuyên truyền 5 điều Bác Hồ dạy là hoạt động chính trị, tư tưởng, đạo đức giúp các em nâng cao nhận thức về lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hiểu biết về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội. Từ đó xây dựng cho các em tình cảm tốt đẹp, nâng cao tình yêu nước, tinh thần tự lập, tự cường, truyền thống bất khuất kiên cường nhưng giàu lòng nhân ái vị tha của dân tộc. Qua giáo dục truyền thống các em biết ơn các anh hùng liệt sỹ, biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, phát triển lòng nhân ái, vị tha, tích cực tham gia đóng góp xây dựng cộng đồng .

  • Sự hiểu biết của các em chưa được hướng dẫn cụ thể nên các em không hiểu

việc thực hiện từng điều . Nên tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp của mình, trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần và nêu thời gian thực hiện của các điều, nhằm giúp cho các em hiểu rõ nhiệm vụ của từng điều rất cụ thể . Các điều ấy cũng được thể hiện trong việc học tập hằng ngày của các em . ( Được thể hiện cụ thể từng điều là )

* Điều 1 : Yêu tổ quốc, yêu đồng bào . Điều này được thể hiện

trong hành động hằng ngày của các em là gì ?

-         “ Yêu tổ quốc ” có nghĩa là : Có hiểu biết về truyền thống tốt đẹp

của dân tộc, của địa phương, hăng hái tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó . Bằng việc lồng ghép vào phân môn lịch sử và địa lí thông qua bài dạy hằng tuần . Việc học tốt môn học này chính là các em đã thể hiện được ý nhỏ nói trên .

-         “ Yêu đồng bào ” Lòng yêu đồng bào được thể hiện trong cuộc sống

hằng ngày là cách giao tiếp, cách cư xử với mọi người xung quanh, với gia đình với bạn bè, thầy cô, sự tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống khi có người gặp khó khăn hoạn nạn thì chúng ta phải biết giúp đỡ họ . “ Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào”, các em thiếu nhi học cách yêu thương, giúp đỡ mọi người và ra sức học tập, tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử và truyền thống đấu tranh của dân tộc thông qua các bài học từ phân môn lịch sử ( lớp 4&5 ) .

Quy định mỗi lớp học, của chi đội được nhà trường trang trí ảnh Bác, 5 điều Bác dạy, và nhiều lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi làm công tác tuyên truyền, nhắc nhở . Giáo dục, bồi dưỡng cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng, về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tham gia tìm hiểu gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương; tổ chức cho thiếu nhi tham quan các làng nghề truyền thống ; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu; các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”

 

* Điều 2 : Học tập tốt, lao động tốt . Điều này thì các em cần phải hiểu là :

- “ Học tập tốt ” có nghĩa là : Việc xác định động cơ học tập, có thái độ

đúng đắn trong học tập, chăm chỉ học tập đều các môn học . Các em không chỉ học trong sách, vở mà còn phải học tập thêm ngoài cuộc sống hằng ngày . Giúp các em có phương pháp học tập đúng đắn . Cụ thể là : Việc tham gia học tập tích cực ở lớp . Đến trường chuẩn bị bài học ở nhà đầy đủ, chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập chu đáo . Vào lớp cố gắng lắng nghe thấy cô giảng, tích cực phát biểu ý kiến nhằm thể hiện khả năng tiếp thu vốn hiểu biết của mình . Để thầy, cô giúp đỡ và điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình nhằm giúp cho các em học tập đạt hiệu quả, và có thể bồi dưỡng thêm .

-         “ Lao động tốt ” là phải biết yêu lao động, phải biết quý trọng các thành quả

và giá trỉ của lao động mà bản thân hoặc người khác mang lại . Biết thực hiện lao động vừa sức, tích cực tham gia lao động cùng tập thể . Việc thể hiện lao động tốt của các em cụ thể tốt như : Việc trực nhật trường lớp ; Biết giữ gìn vệ sinh chung trong và ngoài nhà trường . Biết giữ gìn thân thể sạch sẽ, biết giúp đỡ cha, mẹ những công việc nhẹ nhàng ở nhà như quét nhà, rửa chén bát, cắt cỏ .v.v… Phải phân tích để các em hiểu được, ngoài học tập còn phải biết lao động, Bác Hồ đã dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, tổ chức cho các em lao động để phục vụ cho bản thân, gia đình, làm công tác xã hội, qua đó các em biết qúy trọng sức lao động, tiết kiệm tài sản, của cải… . Ngoài ra lao động giúp các em thực hiện “Học đi đôi với hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn, hình thành cho các em tính tự giác, kỷ luật cao, trở thành người lao động có trách nhiệm trong tương lai . Để “Học tập tốt, lao động tốt”, các em thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động như vận động viên nhỏ tuổi, nghệ sĩ nhỏ tuổi, nhà sinh học nhỏ tuổi, chăm học .

Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” tạo ra môi tr­ường học tập tích cực, nghiêm túc, chất lượng. Giáo dục cho thiếu nhi về mục đích, phương pháp học tập với phương châm “Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định” . Nhân rộng các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức câu lạc bộ môn học, các cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp”, “Em yêu khoa học”. Qua đó, giáo dục cho các em nhỏ ý chí, nghị lực vượt khó để học tập và lao động tốt hơn và tập tính trung thực trong thi cử qua các phong trào rèn luyện tại nhà trường .

Bác Hồ lúc sinh thời luôn dành tất cả tình yêu thương cho thiếu niên nhi đồng. Bác không chỉ yêu quý mà còn rất quan tâm đến việc học hành của các em. Trong điều 5 Bác dạy, Bác nhắc nhở chúng ta: “Học tập tốt, lao động tốt”. Có như vậy “Non sông Việt Nam mới có thể sánh vai với các cường quốc năm châu”.

          Chỉ có học tập tốt, chúng ta mới thắng được giặc dốt, mới có tri thức bước vào đời và mới có điều kiện để xây dựng tương lai tươi đẹp. Chúng ta là những chủ nhân của tương lai đất nước. Bây giờ chúng ta phải ra sức học tập. Học ở trường, ở lớp; học ở bạn bè, học qua sách vở; học qua thầy cô giáo. Việc học không có điểm dừng, “Học, hoc nữa, học mãi”. Học càng nhiều càng tốt. Kiến thức chúng ta thu nhặt hôm nay là nền tảng cho tương lai sau này của bản thân và dành để góp phần xây dựng đất nước.

         Việc học không chỉ dừng lại ở phần lí thuyết mà còn phải được tôi luyện qua thực tế, qua lao động. Lao động giúp ta làm được những điều chúng ta đã học. Lao động còn giúp ta nâng cao sức khỏe, sự kiên trì, nhẫn nại và hình thành thói quen tốt. Biết yêu quý sản phẩm lao động của con người làm ra; biết trân trọng giá trị lao động; biết yêu thương con người.

         Hôm nay, chúng ta là những công dân bé nhỏ, chắc chắn ta chưa làm được điều gì nhiều ngoài học tập và lao động phù hợp. Vậy ta hãy cố gắng hết sức học tập tốt, lao động tốt tùy theo sức của mình. Góp phần nhỏ bé tự hoàn thiện bản thân, làm cho thầy cô, ba mẹ vui lòng.

 

* Điều 3 : Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt . Tình đoàn kết và kỷ luật được thể hiện như :

                        - “ Đoàn kết tốt ” tình đoàn kết dược thể hiện trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và xa hơn nữa là trong cộng đồng . Tình bạn bè thì phải biết quan tâm giúp đỡ lẩn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ trong học tập . Tình đoàn kết còn thể hiện qua hành vi ứng xử trong cuộc sống hằng ngày như : Cùng bạn đến lớp sớm trực trường lớp khi được phân công . Biết giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bằng những việc làm nhỏ của mình như giúp đỡ sách cũ, quần áo cũ .v.v….

                        - “ Kỷ luật tốt ” thể hiện việc chấp hành nội quy, quy định của trường lớp . Những quy định chung ở những nơi cộng cộng v.v… Những hành vi này của các em được thể hiện như : Đi học đúng giờ ; nghỉ học có xin phép, chấp hành tốt lời dặn của giáo viên làm bài, học bài ở nhà, vào lớp không làm việc riêng . Nên thể hiện giờ nào việc ấy không nói chuyện riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc học tập của các bạn … Biết tôn trọng các quy định ở những nơi trang nghiêm, nơi thờ tự … khi đến những nơi này thì các em phải đi nhẹ, nói khẽ tránh dùm giỡn gây ồn ào những nơi trang nghiêm v.v…. Với nội dung “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”, các Tổng phụ trách Đội, giáo viên và nhà trường cần tạo nhiều điều kiện để các em tham gia các phong trào, giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức chấp hành pháp luật qua các hội thi nghi thức Đội, hữu nghị quốc tế, hội thi an toàn giao thông .

           * Điều 4 : Giữ gìn vệ sinh thật tốt . Việc giữ gìn vệ sinh cần giúp cho học sinh hiểu được và thể hiện được là :

            Việc giữ vệ sinh ở trường, giữ vệ sinh ở nhà và ở những nơi công cộng . Cũng hư việc giữ gìn vệ sinh cá nhân của các em . Các việc giữ vệ sinh có thể là những biểu hiện như : “ Ở trường ” thì không vứt rát bừa bãi, bỏ rát, đổ rát đúng nơi trường quy định . Thực hiện việc đi vệ sinh đúng theo quy định của trường …. “ Ở nhà ” biết làm vệ sinh xung quanh nhà, thu gom rát thải sinh hoạt xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường xung quanh . Qua đó giúp các em biết xử lý rát thải trong cuộc sống hắng ngày, phát hoang những nơi rậm rạp nhằm không cho các côn trùng có hại gây bệnh cho con người … “ Ở nơi công cộng ” cần thể hiện nếp sống văn minh, chấp hành các quy định chung nơi đó . Không vẽ bẩn lên tường, lên tranh ảnh nhằm gây mất vẻ mĩ quan nơi công cộng v.v… “ Về bản thân ” phải biết giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, thực hiện ăn chín uống chín . các việc mà các em có thể thực hiện được đối với bản thân là : “ đầu tóc phải được cắt chải gọn gàng, ăn mặc sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh chân, tay và răng miệng …”

Riêng nội dung “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” và “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”, các em thiếu nhi tự rèn luyện những thói quen tốt như “Mắt thấy rác, tay nhặt liền”, giữ gìn vệ sinh trước cổng trường và thành lập đội “tuyên truyền măng non” bảo vệ môi trường; đồng thời rèn luyện cho các em kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, kĩ năng phòng tránh thương tích, kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể, kĩ năng thực hành xã hội… Thực hiện hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp” như: trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học, vệ sinh trong và ngoài nhà trường; chương trình học từ thiên nhiên, tổ chức các hoạt động khám phá, tìm hiểu thiên nhiên.

- H­ướng dẫn cho thiếu nhi biết giữ vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm, biết phòng tránh tai nạn thương tích; tham gia tuyên truyền và giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học; phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, thí điểm xây dựng mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” tại các chi đội .

 

            * Điều 5 : Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm . Đối với điều này cần giúp cho các em hiểu và biết :

                        “ Khiêm tốn ” là biết tự trọng bản thân, không tự kêu tự mãn, biết lễ phép với ông bà, thầy cô và cha mẹ . Biết tôn trọng người lớn tuổi, biết nói năng nhẹ nhàng, biết dạ, thưa khi được người lớn tuổi hỏi …

                        “ Thật thà ” là phải biết trung thực, không gian dối trong cuộc sống, trong học tập . Phải có lối sống trung thực với mọi người, với thầy cô, với bạn bè và đặt biệt là với ông bà, cha mẹ .

            “ Dũng cảm ” giáo viên cần giúp cho các em biết đây là một đức tính tốt . Một đức tính cao quý của con người, người dũng cảm là người biết nhìn nhận những khuyết điểm, thiếu sót của mình . Người dũng cảm luôn được mọi người quý mến . Giáo dục các em ra sức học tập đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính”, giản dị của Bác, tạo cho các em sân chơi lý thú để học tập về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, học tập rèn luyện như: khiêm tốn học hỏi, biết bảo vệ của công, thực hành tiết kiệm, sống giản dị, hoà đồng với mọi người, giữ gìn vệ sinh, có ý thức bảo vệ môi trường …. Từ đó giúp các em có điều kiện thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

            Với những lời giải thích trên, học sinh sẽ nắm những nội dung cơ bản trong quá trình tìm hiểu, và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nien nhi đồng . Với từng điều tôi đã giải thích cho các em ngay từ đầu năm học, và đưa vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần . Và thực hiện việc dạy học lồng ghép với các phân môn học tập chính khóa hằng ngày ở các tiết học . Cụ thể việc lồng ghép ngay những bài đầu của chương trình như :

  • ( Đối với khối lớp 4 ) Tiết tập đọc đầu tiên là “ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ”khi

giảng dạy bài học xong tôi hỏi lại học sinh nội dung bài học này có liên quan đến điều mấy trọng điều Bác Hồ dạy các em ? Thì học sinh trả lời là có ở “ điều 1, 3 và điều 5 ” Vì sao em biết ? Vì nội dung của bài tập đọc cho thấy : “ Dế Mèn có tấm lòng hiệp nghĩa bênh vực kẻ yếu ” điều này được tác giả nhân hóa Dế Mèn biết yêu đồng loại . Ngoài ra Dế Mèn còn biết đoàn kết giúp đỡ kẻ yếu . Dế Mèn biết dũng cảm bảo vệ những điều tốt . Đến tiết đạo đức bài : “ Trung thực trong học tập ”chúng ta có thể vận dụng bài học này từ điều mấy mà Bác đã dạy các em ? Học sinh có thể trả lời là “ điều 2 và điều 5 ” Vì sao em lại vận dụng vào 2 điều trên ? Vì ở điều 2 là “ Học tập tốt ” và ở điều 5 có từ “ thật thà ” . Đến bài “ Yêu lao động ” có thể đưa vào điều mấy ? học sinh có thể trả lời là “ ý ở điều 2 và ý ở điều 4 ” là “ Lao động tốt và Giữ gìn vệ sinh thật tốt ” . Cứ mỗi tuần thì chúng ta có thể thực hiện dạy lồng ghép vào những bài học có liên quan đến những kiến thức mà các em được học . Nếu mỗi người giáo viên đều làm được như thế thì việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, không chỉ thể hiện ở lời hứa hằng tuần mà còn được các em vận dụng vào trong việc học tập cụ thể trên lớp học hằng ngày . Phương pháp thực hiện cuộc vận động “Thiếu niên nhi đồng thi đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy” luôn phong phú đa dạng, người GV-phụ trách chi Đội cần có sự năng động, sáng tạo, tạo những hoạt động phù hợp với thời gian cũng như tình hình của Liên đội, tuyên truyền sâu rộng để toàn thể đội viên- học sinh đều tham gia, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là nhiệm vụ của các em nhưng tổ chức hướng dẫn thực hiện là nhiệm vụ của thầy cô giáo .

           

3. KẾT QUẢ :

 

Tôi đã thực hiện thử ở lớp tôi vào năm học trước đã đạt được kết quả rất khả

quan . Khi hỏi các em thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là các em phải làm gì ? thì các em đều trả lời khá đầy đủ về việc thực hiện lời hứa của bạn đội viên đọc trước cờ .

  • Với những gì thể hiện phần trên kết quả đạt được như sau :

Kết quả cho thấy :

Tổng số

Học sinh

Chưa hiểu, chưa thực hiện tốt

Hiểu biết, thực hiện tốt

Giai đoạn đầu

( Đầu năm => Giữa HK I )

18

13

05

Giai đoạn hai

( Giữa HK I => cuối HK I )

18

10

08

Giai đoạn ba

( Cuối HK I => Giữa HK II )

18

05

13

Giai đoạn cuối

( Giữa HK II => cuối năm )

18

01

17

 

=> Dựa kết quả cho thấy số lượng học sinh hiểu và biết vận dụng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy ngày một tăng cao . Số học sinh chưa hiểu và thực hiện chưa tốt ngày càng giảm xuống . Từ việc thực hiện các biện pháp trên chúng ta có thể áp dụng chung cho tất cả các lớp ở trường và có thể nhân rộng cho các trường tiểu học và các trường khác . Tùy vào từng điều từng bài, từng giai đoạn mà người giáo viên vận dụng các hình thức lồng ghép phù hợp với từng lứa tuổi .

                                                        

            4. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG VÀ TỒN TẠI :

 

            a / TỒN TẠI :

          

           Do những hiểu biết của học sinh còn hạn chế, nên mỗi khi sinh hoạt dưới cờ . Các em chỉ nghe bạn đội viên đọc 5 điều Bác Hồ dạy thì các em cứ thực hiện việc hứa của mình . Chứ chưa hiểu việc làm và thực hiện ra sao, nên khi hỏi tới thì các em chỉ trả lời chung chung . Chưa biết việc làm ra sao ? Không có người hướng dẫn . Việc sinh hoạt đội chỉ thực hiện các nghi thức cơ bản và kỹ năng bên đội . Chứ chưa đưa nội dung giảng dạy từng điều cho các em .

                       

b / NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG :

                            

Khi giáo viên giảng dạy cho các em hiểu rõ nghĩa, thì các em mới thực hành và thể hiện nhiệm vụ của mình thật cụ thể . Từ đó giáo viên vận dụng lồng ghép vào bài dạy và thì các em hiểu và trả lời những gì mình biết và những gì cần phải thể hiện để hứa dưới cờ hằng tuần . Bên cạnh những biểu hiện tốt của học sinh thì hằng tuần sinh hoạt lớp giáo viên nên khen thưởng, động viên những tiến bộ của các em . Không chỉ những em học khá giỏi mà gaio1 viên cần khen ngợi những em học chậm tiến . Ngoài ra việc chào cờ hằng tuần tổng phụ trách đội cũng tuyên dương diễn hình các hình thức biểu hiện tốt từ những điều của Bác dạy cho đội viên .

           

III . TÍNH THỰC TIỄN :

 

  1. 1.Ý nghĩa :

 

Việc lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp giúp

học sinh hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ” là đáp ứng theo cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” phong trào này đã được Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh cuộc học tập sâu rộng đến toàn dân . Với bản thân là giáo viên giảng dạy cấp tiểu học tôi cũng mong muốn học sinh của mình cũng học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại . Với các em còn nhỏ tuổi thì các em áp dụng việc học tập nhỏ . Bác Hồ cũng đã có dạy các em “ tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình ”. Nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to .

 

  1. 2.Kết quả áp dụng :

 

Qua biện pháp tôi đã đưa ra rất mong giáo viên giảng dạy ở các lớp xem xét và đề ra những biện pháp hiệu quả hơn để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường tiểu học . Theo bản thân tôi người giáo viên nắm vững biện pháp tổ chức và ý nghĩa của môn học thì sẽ giúp cho học sinh của chúng ta thực hiện hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy các em . Và đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy của mình ở mỗi lớp học, mỗi cấp học . Trong quá trình giảng dạy, tuy mỗi giáo viên có mỗi biện pháp dạy học khác nhau . Nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là làm sao cho học sinh của mình hiểu và làm tốt những lời Bác Hồ dạy các em . Các biện pháp tôi đưa ra ở phần trên có thể áp dụng cho tất cả các trường trong công tác giáo dục nói chung. Trường có học sinh dân tộc nói riêng thì sẽ có kết quả thật sư khả quan . Thực hiện nội dung cuộc vận động “Thiếu nhi Việt nam thi đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy” chính là thực hiện tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trong quá trình giáo dục, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy với thiếu niên nhi đồng. Liên đội xem đây là quá trình thường xuyên, liên tục. 5 điều Bác Hồ dạy rất gần gũi, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với các em, nhưng không phải em nào cũng hiểu được, làm được và hoàn chỉnh khi đọc xong, vì thế không thể một sớm một chiều mà phải là một quá trình giáo dục tiếp nối, xen kẽ, lồng ghép đa dạng . Nhờ thực hiện nghiêm túc cuộc vận động, tính kỷ luật của học sinh ngày càng cao, học sinh có ý thức, nhận thức tốt, học sinh xếp loại đạo đức tốt ngày càng cao, học sinh nhà trường được đánh gia ngày càng nề nếp, ngoan ngoãn .

Sự nghiệp giáo dục được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và ngành giáo dục luôn hướng tới muc tiêu lớn mà nhân dân giao cho là : “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài cho đất nước ; Phát triển nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ trong nhà trường ”. Những chủ nhân tương lai của đất nước sau này .

                       

  1. 3.Bài học kinh nghiệm :

 

- Người GV-TPT Đội cần xác định nhiệm vụ, vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, phải yêu nghề, yêu công việc, mến trẻ, biết chăm chút, tận tuỵ với thiếu niên nhi đồng . Người GV- phụ trách chi Đội cần có năng lực sư phạm, có năng lực tổ chức và chỉ đạo các hoạt động Đội, phải khiêm tốn học hỏi và phấn đấu hoàn thiện nhân cách của mình .

- Nắm được đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Biết đề ra biện pháp dạy học hợp lý. Và dành thời gian ôn luyện, phân tích ý nghĩa cho học sinh, thì việc hiểu và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy không chỉ còn là lời hứa nữa, mà sẽ là những việc làm mang tính chất giáo dục của Bác Hồ đã dành cho thiếu niên và nhi đồng . Qua đó chúng ta cũng giúp cho các em có điều kiện học tập và làm theo tấm gương của Bác .

- Phát huy nội lực, thuận lợi của Liên đội, bám sát nội dung của cuộc vận động, tổ chức những phong trào phù hợp với từng nội dung của việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy . Phương pháp giáo dục thiếu niên nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy phải cụ thể, thiết thực và thường xuyên . Vì thiếu niên nhi đồng không phải một sớm một chiều mà nhận biết hết được hoặc trưởng thành ngay được mà phải liên tục, khéo léo, biện pháp thích hợp .

- Phương pháp nêu gương sáng cũng là phương pháp có nhiều ưu điểm, có tính lan toả mạnh, cần làm kịp thời để động viên tinh thần, làm gương cho các em khác noi theo, và cũng là biện pháp tuyên truyền, vận động các em hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .

 

* Để đạt được kết quả tốt hơn mong muốn, bản thân tôi xin đưa ra một số người cùng tham gia thực hiện trong trường :

 

  • Đối với Ban Giám Hiệu :

- Cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng đến từng cán bộ - giáo viên dạy lớp . Chỉ đạo giáo viên phụ trách đội thực hiện việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt động . Bên cạnh đó cần thường xuyên theo dõi kiểm tra nhắc nhở giáo viên thực hiện dạy lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp .

  • Đối với giáo viên chủ nhiệm :

-         Cần giúp cho các em hiểu rõ ý nghĩa của từng điều Bác Hồ dạy Những

bài dạy có liên quan đến các điều thì giúp cho các em hiểu và thực hiên theo . Việc làm này thể hiện ở điều này việc làm khác thể hiện ở điều khác, tùy theo bài học của mon học đó .

-         Cân nêu gương diễn hình dể đưa ra các biện pháp so sánh nhằm giúp cho

các em cố gắng trong học tập . Các em hiểu vì sao bạn này dược khen, bạn kia chưa được thầy, cô khen .

  • Đối với tổng phụ trách đội :

- Thì cân giáo dục lồng ghép cho các em tham gia sinh hoạt và giáo dục

những điều cơ bản trên .

-         Ví dụ như : Việc thực hiện lồng ghép vào các chủ điểm các tháng như

tháng 9 : “ Người học sinh tốt ” chúng ta có thể cho các em thực hiện điều 2, điều 3 và ý của điều 4 . Tùy theo nội dung mà tổng phụ trách đội yêu cầu .

 

IV. KẾT LUẬN :    

           

- Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” chính là cuộc vận động giáo dục đạo đức và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Trong “Di chúc” thiêng liêng của Người, Hồ Chủ Tịch rất coi trọng vấn đề “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” và đặc biệt nhấn mạnh “Phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng” cho thế hệ trẻ.

       Những người làm công tác giáo dục càng phải thấm thía lời dạy của Người “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”

- Việc dạy lồng ghép học tập 5 điều Bác Hồ dạy vào các môn học là việc làm mới cần dành nhiều danh nhiều thời gian đầu tư cho các em . Tùy từng tình hình cụ thể và các chủ điểm trong môn học . Người giáo viên cần vận dụng sáng tạo vào bài giảng cho học sinh hiểu và thực hiện . Mỗi người chúng ta cần có sự tâm huyết cố gắng uốn nắn cho các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng là Việc giúp cho các em học tập và làm theo tấm gương của Bác . Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.

                                ( Trích : Thư gửi các cháu thiếu nhi nhân ngày khai trường 1946 )

- Và 5 điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng đã được phổ biến rộng khắp trong các trường học ở Việt Nam. Nghe theo lời dạy của Người, thiếu niên, nhi đồng khắp nơi đã hăng hái thi đua tham gia phong trào “Hai tốt”, phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”. Chính những đóng góp nhỏ bé của các em đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự nghiệp dựng xây đất nước .  Mấy năm gần đây, Đảng và Chính phủ ta đã triển khai công tác nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về cả chiều rộng và chiều sâu, bởi nó là nền tảng tinh thần văn hóa xã hội Việt Nam . Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản tinh thần vô giá của cả dân tộc . Thật vậy những điều Bác Hồ dạy bảo các em học sinh, thiếu niên và nhi đồng, cũng là những nội dung cần nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu hơn, bởi vì những lời khuyên răn của Bác vẫn còn nguyên giá trị giáo dục trong thời đại hiện nay và mai sau .

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng vẫn là bài học thuộc lòng quý giá để thiếu nhi ghi nhớ, học tập, rèn luyện và noi theo ... ./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NĂM HỌC MỚI




Xây dựng bởi Viettel-HCM e-Education Center © 2011